Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

Sửa luật để vừa bảo đảm vận chuyện hàng không, vừa bảo vệ chủ quyền


Sáng 4/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam. Bên lề kỳ họp, trao đổi với phóng viên, nhiều đại biểu đều tán thành với sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân Việt Nam,về xo so soc trang và cho rằng dự án Luật đã có nhiều điểm mới. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định việc quy hoạch các sân bay như hiện nay là hợp lý.

Theo đại biểu Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng), dự án Luật này có điểm mới là xác định rõ được khái niệm nhà chức trách hàng không,nhà quản lý chính xo so vinh long. Bởi vì, khi Luật hàng,luật sổ số không dân dụng Việt Nam được ban hành thì bộ máy quản lý hàng không của Việt Nam đã thay đổi quá nhiều, nên phải sửa lại là phù hợp với thực tế, cũng như phù hợp với quá trình biến đổi của đất nước. Một điểm mới nữa được đại biểu Kiên cho biết là dự án Luật này đã quy định rõ sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc quản lý vùng trời, tiêu chuẩn bay, việc quản lý các sân bay chuyên dụng cũng như sự bảo đảm an toàn cho hàng không dân dụng và bảo vệ chủ quyền quốc gia.Đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) cho rằng: Việt Nam đã hội nhập kinh tế quốc tế và giao lưu với nhiều nước, do đó việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam là cần thiết, vừa bảo đảm sự giao lưu, vận chuyển hàng hóa, vừa đảm bảo an ninh quốc gia. Cũng theo đại biểu Bùi Thị An, vấn đề đảm bảo trang thiết bị, vật chất, con người đã được thể hiện rõ trong dự án Luật hàng không dân dụng Việt Nam.

Trao đổi về quy hoạch sân bay, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, tất cả các sân bay của Việt Nam đều hoạt động lưu dụng: Quân sự và dân sự. Trong hoạt động sân bay lưu dụng, nước ta có 22 sân bay trong số quy hoạch 26 sân bay. Hiện Việt Nam sử dụng 21 sân bay, như vậy là không nhiều. Bộ trưởng khẳng định, việc quy hoạch các sân bay như hiện nay là hợp lý. 

Với quan điểm cần phân định rõ sân bay dân sự và sân bay quốc phòng, đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) cho rằng: Hiện nay, nhiều sân bay quân sự của Việt Nam đang được khai thác dân sự. Vì vậy, cần làm rõ phạm vi sử dụng. Nếu để chung như hiện nay, việc áp dụng Luật sẽ tiếp tục gây khó khăn cho công tác quản lý. Quốc hội cần giao cho Chính phủ quy định vấn đề này, nhưng trong dự án luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Hàng không dân dụng cũng cần quy định rõ hơn. 

Đại biểu Lê Nam cho biết: Trên thế giới hiện nay, khái niệm về quân sự và quốc phòng đã mở hơn so với trước kia, nhưng các quốc gia cũng đều quản lý bảo mật những gì cần thiết về lợi ích quốc gia. Vì vậy, việc xây dựng luật cũng cần thích ứng với yêu cầu hội nhập ngày nay. Việt Nam muốn quản lý như thế nào cũng không thể trái với các điều luật quốc tế và xu thế hóa toàn cầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét