Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

Dân đổ xô nuôi sâu lạ ăn tạp


Thời gian gần đây, một loại sâu ăn tạp, có tên superworm (zaphobas morio) - chưa có tên trong danh sách vật nuôi nông nghiệp Xo so Vinh Long- đang được các hộ dân ở Vĩnh Long đổ xô mang về nuôi, dẫn đến nguy cơ gây hại đến sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái…
Khay sâu superworm nuôi tại nhà bà Dòi.Khay sâu superworm nuôi tại nhà bà Dòi. 

Ông Nguyễn Văn Thành - cán bộ nông nghiệp xã Long An (huyện Long Hồ) - xác nhận: “Vào tháng 2/2014, tại ấp An Phú A có 2 hộ nuôi sâu lạ, sau này mới biết là superworm. Đến tháng 4, có thêm 2 hộ nuôi. Xã đã lập biên bản và yêu cầu 4 hộ nuôi tiêu thụ hết số lượng sâu này không nhân và phát tán”. 4 hộ ở xã Long An đang nuôi 570 khay sâu; trong đó có 12 khay sâu bố mẹ, 418 khay sâu thương phẩm, còn lại là khay ủ.

Bà Nguyễn Thị Dòi - ấp An Phú A - cho biết, thấy gia đình hàng xóm nuôi loại sâu này có hiệu quả, lời cao nên từ hôm tết bà đã mua giống sâu này của hàng xóm về nuôi. Lúc cao điểm, bà nuôi khoảng 145 khay. Theo bà Dòi, loại sâu này nuôi rất dễ, ăn từ cám, xơ dừa, củ sắn đến các loại trái cây non, hư (dưa hấu, bưởi...) nên không tốn công sức nhiều. Giá bán lại cao, từ 70.000 - 80.000 đồng/kg nếu bán sỉ cho thương lái Xo so Ca Mau ở TPHCM xuống mua; còn bán lẻ ở địa phương 100.000 đồng/kg.

Theo thống kê bước đầu của Chi cục BVTV Vĩnh Long, trên địa bàn tỉnh hiện có 9 hộ đang nuôi sâu superworm, gồm 4 hộ ở huyện Long Hồ, 4 hộ ở huyện Măng Thít và 1 hộ ở huyện Tam Bình. Tổng số trên 500 khay (gồm ấu trùng và thành trùng). Một khay ấu trùng khoảng từ 1 - 1,5kg và một khay thành trùng từ khoảng 600 - 800 con. Trước đó (ngày 24/4), Cục BVTV (Bộ NNPTNT) đã ban hành công văn gửi chi cục BVTV các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc nhân nuôi superworm. Công văn nêu rõ: Sâu superworm là loại côn trùng ăn tạp, phàm ăn, chu kỳ sinh trưởng nhanh, chưa có tên trong danh sách vật nuôi nông nghiệp và có nguy cơ gây hại đến sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái. Vì vậy việc vận chuyển, nhân nuôi, buôn bán, phóng thích là hành vi vi phạm pháp luật.

Ngày 30/5, Đoàn thanh tra Chi cục BVTV Vĩnh Long đã đến làm việc với các hộ dân Xo so Soc Trang đang nuôi sâu, lập biên bản cam kết về việc tiêu hủy sâu superworm. Các hộ dân đã cam kết thực hiện đúng theo yêu cầu của đoàn thanh tra (tiêu hủy toàn bộ sâu nuôi trong vòng 30 ngày kể từ ngày 30/5).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét